มารู้จักกับภาษาเหนือกันก่อน

     สวัสดีครับเพื่อนๆ  ก่อนอื่นเรามารู้จักกับภาษาเหนือกันคร่าวๆก่อนนะครับ  ซึ่งก็เป็นที่รู้กันดี ว่า "ภาษาเหนือ"  หรือที่คนท้องถิ่นเรียกว่า "ภาษาคำเมือง" นี้  เป็นภาษาดั้งเดิมของชาวล้านนากันเลยนะครับ  เพราะวัฒนธรรมทางภาษาเกี่ยวกับการพูด การเขียน  และสำเนียงที่เป็นเอกลักษณ์  ได้ถูกถ่ายทอดมาสู่คนรุ่นหลังรุ่นต่อรุ่น  และยังมีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรในรูปแบบของภาษาคำเมือง  ตามวัดวาอาราม  หรือบันทึกผ่านทางคำจ๊อย คำซอ และคาถาต่างๆครับ

     ภาษาเหนือเป็นภาษาที่มีสำเนียงแตกต่างจากภาษาของภาคอื่นอย่างชัดเจน  เพราะภาษาเหนือมีความอ่อนช้อยที่เป็นเอกลักษณ์อยู่ในตัว  ทำให้เวลาพูดออกจะฟังดูเนิบๆ ช้าๆ ซึ่งตรงส่วนนี้ได้แสดงออกถึงนิสัยเื้อื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของชาวล้านนาได้อย่างชัดเจน  ภาษาล้านนานี้มีมาตั้งแต่โบราณ  ย้อนไปในยุคก่อนที่ไทย  จะรวมกันเป็นประเทศซะอีก  เพราะเมื่อก่อนอาณาจักรล้านนามีอาณาเขตกว้างขวางไปจนถึงแคว้นสิบสองปันนากันเลยทีเดียว  จึงมีข้อสันนิษฐานว่าชาวล้านนาดั้งเดิม  ได้อพยพมาจากทางตอนใต้ของแคว้นสิบสองปันนานั่นเอง

     นอกจากภาษาพูดที่เป็นเอกลักษณ์ของภาษาเหนือแล้ว  ยังมีตัวหนังสือด้วย  เรียกว่า "อักษรเมือง , อักษรล้านนา , ตัวเมือง , อักขระล้านนา" ซึ่งตรงส่วนนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะสะดวกเรียกอย่างไร ซึ่งความหมายก็เหมือนกันหมด  วัฒนธรรมการเขียนตัวเมืองนั้น  นับวันยิ่งมีคนรู้จักน้อยมาก  เพราะมีคนที่สืบสานค่อนข้างน้อย  คนที่เขียนเป็นส่วนมากจะเป็นพระที่บวชมานาน  เพราะเค้าสืบทอดกันมาทางพระคาถาล้านนานั่นเอง  แต่หากใครสนใจก็มีที่เปิดสอนอยู่เหมือนกัน  การเขียนตัวเมืองให้สวยนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย  เพราะต้องมีการลากเส้นที่ยึกยัก  และบางคนที่เค้าเขียนเก่ง  เค้าจะมีการตวัดหางตัวเมืองด้วย  เกิดความสวยงามและอ่อนช้อยเป็นอย่างมาก  ส่วนใหญ่วัด หรืออาราม ทางภาคเหนือ ที่ชื่อวัดตรงป้ายเค้าจะเขียนตัวเมืองเอาไว้ด้วย  ซึ่งถ้าใครได้ไปทางเหนือก็จะได้เห็นกันเยอะครับ

     ส่วนเรื่องที่เราจะสอนเพื่อนๆเกี่ยวกับภาษาเหนือนั้น  เพื่อนๆจะได้รับความรู้แบบครอบคลุมทั้งหมด ที่เกี่ยวกับภาษาเหนือ ทั้งภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน  ภาษาเรียกชื่อสิ่งของ  ผลไม้  เครื่องใช้ กริยา คำสรรพนามเกี่ยวกับภาษาเหนือทั้งหมด  โดยการถ่ายทอดจากคนเหนือเจ้าของภาษาโดยตรงกันเลย  รับรองว่าถ้าใครที่อ่าน และศึกษาไปเรื่อยๆนั้น  จะต้องพูดภาษาเหนือเป็นอย่างแน่นอน

1 ความคิดเห็น: