คำอุทานภาษาคำเมือง พร้อมคำแปล

คำอุทานภาษาล้านนา

     ทุกๆคนบนโลกใบนี้  ไม่ว่าคุณหรือผม  เมื่อเราตกใจ  หรือมีอะไรมาโดนใจอย่างแรง  เรามักจะพูดคำพูดบางอย่างออกมา  ซึ่งบางทีมันออกมาโดยที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ  อาการเหล่านี้เราเรียกว่าการอุทานออกมาครับ  โดยคำพูดที่เราโพล่งออกมานั้น  เราเรียกว่าคำอุทานนั่นเอง

     คำอุทานนั้นมีหลายแบบ หลายชนิด หลายคำ  แยกกันไปตามสถานการณืที่เราอุทานออกมา  แน่นอนว่าคำอุทานในภาษาเหนือนั้น  ก็ย่อมไม่เหมือนกับภาษาอื่นๆทั่วไป  บางคำเราฟังไม่ออกด้วยซ้ำ  ว่านี่คือคำอุทาน  เพราะมันเป็นเหมือนคำที่ไม่มีความหมายเอาซะเลย   เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องของเพื่อนๆ  เราจึงได้หยิบยกเอาตัวอย่างบางส่วนของคำอุทานภาษาเหนือมาให้เพื่อนๆได้ทำความเข้าใจกัน  ความรู้ดีๆแบบนี้  เพื่อนๆอย่าพลาดชมกันนะครับ




ตัวอย่างคำอุทานเป็นภาษาเหนือ ภาษาคำเมือง


1.   โป๊ดโท ทำโม สังโค
ความหมาย  :  พุทโธ ธัมโม สังโค



2.   เอ่อ  นั่นเต๊อะ
ความหมาย  :  ให้ตายสิ , บ้าไปแล้ว



3.   เอ๋อ..เอ๊ย..
ความหมาย  :  เป็นคำอุทานเวลาพลาด หรือสูญเสียไป



4.   อ๋อ..อ๊อย
ความหมาย  :  เป็นคำอุทานเมื่อเกิดความสงสาร



5.   ป๊าดโซ๊ะ
ความหมาย  :  อั๊ยหยา



6.   อั่นหล๊า
ความหมาย  :  เป็นคำอุทานเมื่อเกิดความเจ็บปวด เช่น เดินเอาแข้งไปชนขอบบันได เป็นต้น



7.   โค๊ะ
ความหมาย  :  เป็นคำอุทาน ความหมายประมาณเดียวกับคำว่า โห !!



8.   แอ่นแล่ะ
ความหมาย  :  เป็นคำแซว  ใช้ตอนที่คนอื่นแสดงความสามารถอันยอดเยี่ยมออกมา



9.   ฮานิบ่าเฮ่ย
ความหมาย  :  ปั๊ดโธ่เอ้ย !



10.   อะหยังปะล้ำป่ะเหลือ
ความหมาย  :  อะไรกันนักกันหนา



11.   เอ้อว
ความหมาย  :  เป็นคำอุทานเมื่อเราไม่ค่อยพอใจ  ความหมายใกล้เคียงกับคำว่า เฮ่ย !



12.   โป๊ด...โซ๊ะ
ความหมาย  :  ความหมายใกล้เคียงกับคำว่าอั๊ยหยา  แต่มักใช้กับเหตุการณ์ที่มีความยิ่งใหญ่มากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น